Tom Clancy's Rainbow Six Siege là game bắn súng góc nhìn thứ nhất của Ubisoft. Được coi là người kế nhiệm của Tom Clancy's Rainbow 6: Patriots vốn đã bị hủy. Cũng giống như các tựa game khác trong series, game sẽ tập trung nhiều vào teamplay và chủ nghĩa hiện thực. Tuy nhiên, có sự khác biệt lớn đối với các phiên bản cũ hơn của trò chơi, đó là tập trung cho multiplayer và môi trường bị phá hủy, tương tự như dòng Battlefield.
Hầu hết các tựa game bắn súng đấu đội trên thị trường đều chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ Counter-Strike khiến cho chúng bị gò bó bởi lối chơi. Mọi chuyện còn tệ hơn khi trào lưu MOBA nổi lên và kết quả là sự ra đời của hàng loạt các sản phẩm thiếu tính đột phá. Quá chú trọng vào sự đa dạng của các nhân vật trong game mà không ít các nhà phát triển quên rằng: sự tương phản của lối chơi đấu đội là một trong những yếu tố hoàn toàn không có ở rất nhiều các sản phẩm game hiện nay, và nó sẽ là nhân tố chính tạo lên sự khác biệt của trò chơi.
Nắm bắt điều này, Ubisoft đã “tỏa sáng” với sản phẩm Tom Clancy’s Rainbow Six Siege của mình. Sự tương phản trong lối chơi được vận dụng triệt để qua cách thức hành động của đội công và đội thủ. Với hai mục tiêu đối nghịch nhau, đội công phải liên tiếp dò tìm ra các điểm yếu, điểm đột nhập và điểm rút lui. Trái lại, đội thủ phải vận dụng những gì mình có từ các thiết bị, tính năng đặc trưng của các nhân vật trong đội và thậm chí là cả môi trường xung quanh để thiết lập ra các hàng rào và điểm chốt.
Chỉ với một sự thay đổi nhỏ trong sự phối hợp giữa các nhân vật trong đội, hay cách thức phòng thủ và tấn công cũng sẽ tạo ra vô vàn các tình huống mới. Điều này khiến cho giá trị chơi lại của Tom Clancy’s Rainbow Six Siege chỉ bị giới hạn bởi trí tưởng tượng và mưu mô của người chơi.
Để giúp các game thủ có được một trải nghiệm trơn tru nhất, Tom Clancy’s Rainbow Six Siege đã cắt bỏ hết các thao tác điều khiển rườm rà mà các game thuộc thể loại hành động nặng về chiến thuật hay mắc phải. Đồng thời nhà phát triển cũng tối ưu và đơn giản hóa các thiết lập nút điều khiển. Thay đổi này không những hướng sự tập trung vào lối chơi của game mà còn phá bỏ rào cản chuyên môn, khiến cho các game thủ mới có thể dễ làm quen với game.