Fallout 2 là dòng game thực sự kén người chơi đơn giản bởi hệ thống RPG phức tạp của nó đối với người mới chơi, nhưng theo quan điểm của người viết, chính nhờ việc game hỗ trợ nhiều chỉ số cho một nhân vật như vậy giúp người chơi có được một nhân vật “độc nhất vô nhị”.
164 năm sau chiến tranh thế giới lần thứ 3, 80 năm kể từ khi bắt đầu phần, người chơi vào vai một Chosen One, người được lựa chọn để cứu làng mình khỏi bệnh tật và hạn hán bằng một dụng cụ mang tên GECK, một chiếc vali chứa các đồ vật, thông tin cần thiết để tái tạo sự sống được sản xuất từ thời trước chiến tranh. Tuy vậy, để sống sót dưới cái nóng của sa mạc, di chứng và hậu quả từ bom hạt nhân và những thế lực đen tối với mong muốn thống trị thế giới là một vấn đề không hề đơn giản .
Fallout 2 là dòng game thực sự kén người chơi đơn giản bởi hệ thống RPG phức tạp của nó đối với người mới chơi, nhưng theo quan điểm của người viết, chính nhờ việc game hỗ trợ nhiều chỉ số cho một nhân vật như vậy giúp người chơi có được một nhân vật “độc nhất vô nhị”. Phần 2 của game vẫn giữ nguyên xi hệ thống RPG của phần 1, điều này chả có gì đáng phàn nàn cả vì hệ thống RPG của Fallout gần như hoàn hảo, bộc lộ đúng một con người . Phần cốt lõi của Fallout chính là ở mục Combat. Fallout sử dụng hệ thống Turn-based (theo lượt), mỗi người chơi có một số điểm (AP) phụ thuộc vào chỉ số Angility của mình. Sử dụng mỗi đồ vật, vũ khí hay di chuyển sẽ tốn một lượng AP nhất định. Như mọi game RPG khác, Fallout cũng có khả năng critical, ngoài các đòn chí mạng tới kẻ thù gây tử thương như mù (giảm PE), gãy chân (mất khả năng di chuyển) còn có cả… critical miss, làm bạn có thể rơi vũ khí hoặc đạn, hoặc tệ hơn là nổ súng hay đạn dội ngược về. Thêm vào đó Fallout còn cung cấp một lượng vũ khí trải dài từ tay không và đồ cận chiến cho đến súng plasma, gauss hung mạnh… Đồ vật trong game cũng có rất nhiều, và cũng có nhiều cái… vô dụng.
Đồ họa chưa thực sự là thế mạnh của game Fallout (cả 2 phần). Khung cảnh trong game trông cực kì ảm đạm, tan hoang, các ngôi nhà thì xám xịt, rách nát (tuy nhiên có những thành phố nhờ sự chặt chẽ của chính quyền mà trông rất kỉ luật, sạch sẽ), con người trông xơ xác, đau khổ… Tuy nhiên, nó hoàn toàn phù hợp với bối cảnh của thế giới Fallout là những năm tháng hậu quả của chiến tranh hạt nhân, con người vừa phải chịu các hậu quả như bệnh tật, phóng xạ, mà còn vừa phải xây dựng lại cuộc sống của mình từ những gì còn lại trước chiến tranh. Thật đáng buồn là khá nhiều người chơi đánh giá thấp Fallout chỉ vì hệ thống RPG phức tạp cộng với đồ họa bên ngoài của nó. Nhưng bên cạnh đó, các cử động của nhân vật được chăm chút rất tốt, mặc dù chỉ trên nền 2D nhưng nhân vật cử động rất mượt, thêm vào đó một số nhân vật chủ chốt khi trò chuyện còn hiện lên mặt, lúc đó bạn có thể tính xem lúc nào nên dừng lại hay nên tiếp tục tra hỏi phụ thuộc vào cử động nét mặt rất khớp của nhân vật .
Tuy vậy, âm thanh của game đáng được cho điểm tối đa. Tiếng nhạc nền của game khá ít (chỉ có tiếng ngoại cảnh, nhưng cũng có nhạc nhưng cũng khá “âm u”, ảm đạm như bối cảnh game). Nhưng xét về tiếng động, Black Isle đã làm cực tốt! Mỗi loại súng đều có tiếng động riêng biệt, và có mỗi tiếng khác nhau khi bắn từng viên, bắn cả tràng hay thậm chí bắn trượt, bạn có thể nghe cả tiếng đạn dội vào vật thể. Không chỉ dừng lại ở âm thanh, phần lồng tiếng của game rất chân thực bởi đội ngũ diễn viên nổi tiếng (bạn có thể xem phần phụ lục để biết chi tiểt) . Mặc dù seri Fallout đặt bối cảnh vào thời tương lai, nhưng game lại bị ảnh hưởng khá nặng của nền văn hóa những năm 50 như các cuốn sách về khoa học viễn tưởng, tạp chí thời ấy. Sở dĩ game mang phong cách này bởi vì Black Isle muốn người chơi nhớ đến cao trào của chiến tranh lạnh vào thập kỉ này khiến người dân hoang mang về sự xuất hiện của Thế Chiến III với cũ khí chủ yếu là bom hạt nhân.
Ngoài việc mang phong cách của năm 50, Fallout 2 còn có những nét rất giống thời cao bồi viễn tây: những chàng cao bồi mũ trắng hoặc mũ đen (là bạn) chu du trên sa mạc, đến những thị trấn nhỏ để vào quán rượu hoặc tìm việc làm, trao đổi hàng hóa, giúp đỡ dân lành hoặc kẻ xấu thì có thể đi cướp các chuyến hàng… Game còn bị ảnh hưởng từ các bộ phim của Sergio Leone, bạn có thể thấy qua một số lời nói của nhân vật “nhại” theo tài tử Clint Eastwood . Để tìm hiểu hết những trò đùa mà Black Isle đưa vào game, bạn hãy cố gắng tìm kiếm các Easter Eggs của game, và sẽ có rất nhiều điều bất ngờ đến với bạn.