Guilty Gear là series chắc cũng không còn quá xa lạ gì đối với các fan hâm mộ dòng game đối kháng nói chung cũng như các fan hâm mộ âm nhạc (đặc biệt là các bản nhạc rock mạnh) và thể loại Anime-Manga (Otaku) nói chung.
Phiên bản đầu tiên của dòng game với tên chính thức là Guilty Gear đã được ra mắt lần đầu vào năm 1998 dành cho hệ máy PlayStation của Sony và sau đó mở màn cho hàng loạt các phiên bản tiếp theo khác trên các hệ máy như GBA, Xbox, Wii, PSP...
Được thiết kế bởi nghệ sĩ đầy tài năng Daisuke Ishiwatari đồng thời cũng là tín đồ âm nhạc, Guilty Gear đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của các game thủ cũng như các fan hâm mộ dòng game đối kháng bằng phong cách gameplay 2D vô cùng gần gũi kết hợp với nền đồ hoạ anime dưới dạng gothic rất đặc trưng và đẹp mắt cùng với những bản nhạc nền mang phong cách rock, bass dồn dập không kém phần mạnh mẽ.
Không chỉ có gameplay, đồ họa, âm thanh, mà cốt truyện của Guilty Gear cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng đã khiến cho các fan hâm mộ phải gắn bó rất lâu dài với series qua các phiên bản khác nhau của dòng game.
Bối cảnh của Guilty Gear diễn ra trong một thế giới hỗn loạn và đầy bí ẩn của năm 2180. Vào năm 2010 nhân loại đã phát hiện ra một nguồn năng lượng vô hạn với sức mạnh đáng kinh ngạc được gọi là "ma thuật". Mặc dù đã giải quyết được vấn để khủng hoảng năng lượng trước mắt thế nhưng chiến tranh vẫn tiếp tục diễn ra và đe dọa mạng sống của hàng triệu con người. Trước tình hình đó nhân loại đã dùng thứ sức mạnh "ma thuật" mà mình tìm kiếm được để kết hợp ADN của người với các sinh vật khác nhằm tạo nên một thứ vũ khí sống có tên gọi là "Gear". Cũng chính từ đây đã bắt đầu cho cuộc chiến định mệnh hay còn được gọi là cuộc Thập tự chinh xuyên suốt hàng thế kỷ giữa Gear và phía một tổ chức của con người có tên là Sacred Order of Holy Knights.
Nếu như nói đến cốt truyện vẫn làm chưa thỏa mãn niềm đam mê của các fan hâm mộ thì phần quan trọng nhất phải nói đến đối với thể loại game đối kháng đó chính là hệ thống combo cùng với tốc độ chuẩn 60 khung hình trên giây mà các phiên bản Guily Gear về sau đã thể hiện một cách rõ rệt. Guily Gear vốn nổi tiếng là dòng game đối kháng được xem là chân thực nhất không chỉ vì số lượng combo đa dạng mà còn nhờ vào khả năng nhận phím input ngay trong mỗi khung hình đó (1/60 giây). Đây chính là yếu tố quan trọng quyết định thắng thua của hai đối thủ bởi vì yếu tố này toàn được quyết định bởi thời gian bấm nút nhanh hay chậm của người chơi.
Sở hữu phong cách gameplay 2D cổ điển với những chuỗi combo đa dạng hao tốn không ít thời gian và bộ nhớ của game thủ, cốt truyện đặc sắc và lôi cuốn không phải bàn cải cộng với nền đồ họa gothic lộng lẫy dưới dạng Anime-Manga kết hợp với những bản nhạc rock náo động cùng nhịp bass dồn dập trong tiếng nhạc cuồng nhiệt của những bản heavy metal. Không có lý do nào lại có thể phủ nhận sự tồn tại đầy ấn tượng mà Guily Gear đã mang lại cho thể loại dòng game đối kháng nói chung cũng như những thành công nói riêng cho Arc System Works. Bên cạnh đó thì một series dòng game đối kháng khác của hãng là Blazblue cũng tỏ ra không thua kém gì về mọi mặt so với người anh trai của mình.