Dưới góc nhìn thứ 3 chủ đạo xuyên suốt game, người chơi sẽ điều khiển Tyrim – cậu bé người Viking nhỏ nhắn nhưng nhanh nhẹn và tháo vát – khám phá ngôi làng Borja của cậu cùng với nhiều khu vực khác mà chỉ có thể tiếp cận bằng con thuyền.
Với khả năng chế tạo đồ vật thông qua các bản vẽ và nguyên liệu thu thập trên đường đi như gỗ, lửa… Tyrim có thể tạo ra những chiếc hộp, thanh kiếm gỗ hay thậm chí cả dù làm bằng… lông cừu nhằm hỗ trợ quá trình làm nhiệm vụ của cậu trong ngôi làng.
Chuyến phiêu lưu của Tyrim dự kiến sẽ trải dài trên 8 khu vực khác nhau, bao gồm nhiều thể loại nhiệm vụ, NPC mà người chơi có thể tương tác và ẩn giấu nhiều cổ vật “ẩn” cho người chơi tìm kiếm. Còn hiện tại bản demo này cho phép người chơi khám phá các tính năng trên trong làng Borja trước.
Các nhiệm vụ đến từ NPC trong Cornerstone: The Song Of Tyrim tương đối đa dạng và đa phần hướng đến các câu đố thiên về tính vật lí và chế tạo đồ vật. Ví dụ như một gờ tường cao mà Tyrim không thể với tới được có thể giải quyết bằng cách tạo một hộp gỗ để đứng lên, hay một lối đi bí mật chỉ có thể mở bằng cách dùng chất nổ để phá hủy như mìn…
Thông qua việc thu thập nguyên liệu và các bản vẽ, người chơi có thể tạo ra đồ vật hữu dụng hơn nhằm hỗ trợ quá trình khám phá như búa để tấn công kẻ thù, đuốc nhằm thắp sáng và đốt mạng nhện, thậm chí cả áo giáp và phương tiện di chuyển về sau. Tuy nhiên mỗi đồ vật đều có độ bền nhất định, buộc người chơi phải thu thập nguyên liệu và sử dụng đồ vật hiệu quả hơn.